Chi phí tiếp thị trong Marketing gồm những gì

Các doanh nghiệp để duy trì hoạt động kinh doanh luôn gặp rắc rối trong vấn đề tài chính. Do đó, thay vì đau đầu tính toán các chi phí tiếp thị Marketing. Vậy chi phí tiếp thị Marketing là gì? Cùng Shine Agency tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Chi phí Marketing là gì?

Chi phí tiếp thị Marketing là chi phí liên quan trực tiếp đến việc bán hàng sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu. Các danh mục chi tiêu Marketing bao gồm các tài liệu công khai được in, quảng cáo báo chí, tiền lương của nhân viên và chi phí quảng cáo trên Facebook,…

Chi phí Marketing
Chi phí Marketing

Các chi phí cần thiết cho việc chạy chiến dịch, những chi phí phải chịu dù cho có bán hàng sản phẩm được hay không và đây chính là chi phí hoạt động. Nhưng chi phí như cơ sở vật chất, bảo hiểm và vật tư đều là những loại chi phí cần thiết để giữ cho doanh nghiệp hoạt động bình thường.

2. Cách tính chi phí Marketing

Ngân sách dành cho chi phí Marketing được xác định dựa theo những tiêu chí sau: 

  • Ngân sách xứng với đối thủ cạnh tranh: xác định dựa trên lập luận là nếu sử dụng ngân sách thấp hơn đối thủ cạnh tranh thì doanh nghiệp có khả năng mất thị phần hoặc làm giảm doanh thu bán hàng và lợi nhuận của doanh nghiệp.
  • Xác định được tỉ lệ: ban lãnh đạo của doanh nghiệp cần đưa ra một nguồn ngân sách sau khi cân nhắc kỹ lưỡng về nguồn lực đang có trong doanh nghiệp, ngân sách tiếp thị cho việc quảng cáo của những năm trước và các mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong năm nay. 
  • Theo tỉ lệ phần trăm doanh thu: ngân sách còn có thể xác định theo tỷ lệ phần trăm của doanh số bán hàng. Phương pháp này ứng dụng phổ biến hiện nay nhờ việc tính toán đơn giản.
  • Theo kỳ vọng: phương pháp hoạch định ngân sách này dựa trên sự kỳ vọng của doanh nghiệp. Ngân sách này sẽ xác định nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp đã đề ra

3. Các loại chi phí Marketing

  • Chi phí bán hàng cá nhân

Bán hàng cá nhân là sự hỗ trợ nhân viên bán hàng và khách hàng trao đổi trực tiếp với nhau. Với loại chi phí này, các sếp cần tính toán kỹ lưỡng chi phí tuyển dụng, đào tạo, chế độ khen thưởng, mức phạt và lương cứng dành cho các nhân viên dựa theo nguồn ngân sách mà doanh nghiệp hiện đang có. Trong quản trị bán hàng, bán hàng cá nhân là chiến lược thúc đẩy bởi lẽ nó giúp cho sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu.  

  • Website và Digital Marketing

Các trang mạng thông tin như blog, website và social media là một trong những yếu tố quan trọng trong các chiến lược lôi kéo khách hàng của các doanh nghiệp giúp cho độ nhận diện thương hiệu được nâng cao. Đây cũng được coi là hình thức tiếp thị vừa tiết kiệm vừa hiệu quả. Do đó, các sếp cần phải tính toán chính xác từ khâu chi phí thiết kế website, bảo trì cho đến phát triển và một số các loại chi phí phát sinh khác phụ thuộc vào ngân sách của doanh nghiệp. Các chi phí liên quan đến content và tối ưu hóa các công cụ trên website là chi phí Marketing lớn nhất.

  • Chi phí cho công ty quảng cáo

Nhiều doanh nghiệp đã phải bỏ ra một khoản chi phí lớn cho các chiến dịch truyền thông cho sản phẩm và dịch vụ giúp họ tiếp cận với khách hàng. Loại chi phí này được tính toán bởi công ty quảng cáo theo thời gian mà doanh nghiệp đã đặt ra. Nếu ngân sách doanh nghiệp bỏ ra không dành cho việc thuê ngoài phòng Marketing thì họ có thể dùng cho những chiến dịch trong nội bộ. Ngoài ra chủ doanh nghiệp cần tính cả chi phí thuê copywriter hay chi phí thuê designer nếu như doanh nghiệp khỏng thể tự thực hiện.

chi phí tiếp thị
Các loại chi phí Marketing
  • Các chiến dịch offline, gửi thư và in ấn

Các chiến dịch quảng cáo thông qua việc gửi thư hay in ấn sẽ giúp cho doanh nghiệp có doanh thu tốt và hiệu quả hơn. Khi thiết lập ngân sách cho các chiến dịch, chủ doanh nghiệp cần phải suy nghĩ cẩn thận bởi cũng có những có những chi phí phát sinh trong quá trình hình thành. Bên cạnh những chi phí đó, các sếp còn nghĩ đến chi phí mua thông tin khách hàng, chi phí người làm content và các designer hay người thực hiện việc in ấn cho thương hiệu. 

  • Lương thưởng

Doanh nghiệp nào cũng cần phải tính riêng một khoản chi phí khi thuê ngoài một đội ngũ Marketing. Các doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn thường cần có một đội ngũ có đầy đủ các chức năng như content marketing, marketing manager, designer, social media manager,… Tùy vào mục tiêu marketing của doanh nghiệp mà đội ngũ marketing sẽ có thêm những yếu tố khác như zalo marketing, email marketing, digital marketing,…

  • Nghiên cứu thị trường và phân tích insight khách hàng

Doanh nghiệp nào cũng có bộ phận nghiên cứu thị trường và phân tích insight khách hàng. Loại chi phí này nên được tính toán kỹ lưỡng và tiết kiệm nhất có thể để không bị ảnh hưởng đến những chi phí khác cần bỏ ra. Nhưng đây cũng có thể coi là chi phí đắt đỏ nhưng dữ liệu thu về cho doanh nghiệp lại vô cùng xứng đáng và chất lượng. Những nhân viên đi khảo sát thị trường sẽ xác định được sở thích, nhu cầu của tệp khách hàng mục tiêu và đưa ra chiến lược tiếp thị phù hợp cho nhóm khách hàng đó.

4. Cách tiết kiệm chi phí tiếp thị Marketing

  • Chú trọng vào Content Marketing 

Cách này sẽ thu hút khách hàng trong một khoảng thời gian ngắn thong qua Content Marketing. Đây là cách tiết kiệm chi phí Marketing tốt nhất cho doanh nghiệp nên họ sẽ tận dụng triệt để cho chiến dịch truyền thông của thương hiệu. Hình thức thể hiện content có thể là đoạn TVC ngắn, banner hay slogan nhằm truyền đạt nội dung thể hiện tinh thần sản phẩm. Content Marketing mang lại hiệu quả lớn hơn phương thức Marketing truyền thống nhờ vào sự sáng tạo trong quảng bá. Mục tiêu chính là để khơi gợi sự tò mò của người tiêu dùng và hưởng ứng chiến dịch.

  • Tự động hóa tiếp thị 

Các doanh nghiệp chủ động thực hiện chuyển đổi tiếp thị truyền thống sang tiếp thị tự động hóa sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí Marketing lớn. Nhờ đó việc quản lý dữ liệu về khách hàng và quản lý tiến độ của chiến dịch sẽ thuận lợi hơn. Xu hướng này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí Marketing để cải thiện và nâng cao chất lượng.

  • Chú trọng vào Social Marketing 

Sử dụng mạng xã hội để tiếp thị là giải pháp tiết kiệm chi phí Marketing thông minh do mạng xã hội cung cấp cơ sở dữ liệu chi tiết cho người tiêu dùng. Doanh nghiệp có cơ hội đo lường mức độ yêu thích, thói quen, hành vi tiêu dùng của khách hàng nhờ các công cụ thống kê đó. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ nắm được đối tượng khách hàng mục tiêu để đưa ra chiến lược Marketing phù hợp. Hơn hết, tốc độ lan truyền của mạng xã hội rất lớn nên thông tin sản phẩm sẽ được tiếp cận đến nhiều người tiêu dùng hơn. 

  • Tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO)

Tối ưu công cụ tìm kiếm là một trong những cách tiết kiệm chi phí Marketing mà không cần lôi kéo khách hàng như cách Marketing truyền thống. Từ khóa trong các bài viết chuẩn SEO luôn dẫn dắt người tiêu dùng tới website mà họ cần và yêu thích trang website đó hơn. Các sếp cần cập nhật và nâng cao chất lượng của website để có thể tiếp cận nhiều hơn với khách hàng mục tiêu. Với người viết cần nắm vững kiến thức và cách tối ưu website chuẩn SEO trên Google hiệu quả để áp dụng cho trang website của doanh nghiệp. 

chi phí tiếp thị
Cách tiếp kiệm chi phí Marketing
  • Chú trọng vào Email Marketing 

Như các chủ doanh nghiệp đã biết, Email Marketing là phương thức tiết kiệm chi phí Marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhờ vào đặc điểm tiếp cận trực tiếp và tạo ấn tượng cũng như xây dựng mối quan hệ ổn định với khách hàng. Nhằm tối đa hiệu quả của email marketing, các sếp nên sử dụng tính năng gửi tự động tới các khách hàng trung thành và điều này giúp khách hàng cảm nhận được sự chuyên nghiệp trong cách truyền thông của doanh nghiệp. 

  • Sử dụng hình thức tiếp thị lại

Remarketing là hình thức được sử dụng nhiều trong Digital Marketing nên các chiến dịch truyền thông sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng đang lướt website và những người từng quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Mức độ nhận diện thương hiệu cũng sẽ được nâng lên và độ thuyết phục khách hàng cũng được cải thiện giúp tiết kiệm chi phí Marketing cho doanh nghiệp. 

  • Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu 

So với các chiến dịch truyền thông Marketing khác, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sẽ giúp tiết kiệm chi phí Marketing tối đa thông qua các kênh truyền thông đơn giản. Đặc biệt nên tập trung vào thiết kế logo, hình ảnh, typography,… của thương hiệu vì đây là yếu tố quan trọng giúp độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng được nâng cao. Sự nhất quán trong bộ nhận diện thương hiệu sẽ tạo ra khả năng ghi nhớ tốt cho người tiêu dùng giúp nâng cao vị thế hơn.

  • Chú trọng vào quản lý khách hàng

Nếu nguồn ngân sách cho việc quảng bá sản phẩm thấp, chủ doanh nghiệp nên tập trung vào việc quản lý khách hàng sẽ là một phương án tiết kiệm chi phí Marketing hiệu quả. Phần mềm CRM sẽ thực hiện được điều này một cách tốt nhất và việc quản lý dữ liệu khách hàng cũng thuận lợi hơn.

  • Hợp tác với KOLs

Hợp tác với các KOLs trong chiến dịch truyền thông được áp dụng nhiều hơn ngày nay. Đây là cách doanh nghiệp có thể tận dụng nguồn lực của cả hai bên trên nhiều nền tảng truyền thông khác nhau. Nhờ đó, doanh nghiệp có sẽ tiết kiệm chi phí Marketing tốt hơn mà vẫn đẩy mạnh hiệu quả của việc truyền thông tới khách hàng. 

  • Chú trọng vào Video Marketing 

Truyền thông qua những video cũng là một phương hướng tiết kiệm chi phí Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Trong thời điểm ngày nay, xu hướng tiếp thị của mọi lĩnh vực được áp dụng với tỷ lệ thành công cao hơn. 

Doanh nghiệp cần xây dựng một câu chuyện độc đáo và thực tế về sản phẩm giúp khách hàng cảm nhận được chất lượng của sản phẩm. Các thương hiệu làm video mang ý nghĩa nhân văn và khơi gợi sự đồng cảm từ người xem, đặc biệt doanh nghiệp nên tạo ra nhiều phiên bản để tương thích với các loại thiết bị điện tử. 

Như vậy Shine Agency đã chia sẻ với các bạn về chi phí tiếp thị Marketing trong doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp SME chi phí tiếp thị thường lớn hơn các doanh nghiệp đã hoàn thiện các phòng ban. Chính vì vậy các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay thường tìm các dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài để giảm thiểu chi phí. 

Từ những thông tin trên, nếu các “sếp” muốn được tư vấn hoặc tìm hiểu thêm về dịch vụ có thể xem thêm bài viết “Phòng Marketing thuê ngoài” của Shine Agency.  Trong bài viết đã bao gồm các hạng mục triển khai và chi phí đi kèm, nếu bạn quan tâm hãy liên hệ để được tư vấn.

Hi vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ trên phần nào giải đáp được cho bạn các thắc mắc về chi phí tiếp thị trong Marketing hiện nay. 

Minh Nhật - My Shine

Mình là Shine (Minh Nhật), hiện đang là Owner and Founder của Shine Agency. Trong blog của mình chia sẻ các kiến thức về SEO – Marketing tổng thể - Câu chuyện khởi nghiệp, đúc kết trong thời gian mình tìm hiểu và xây dựng Agency, triển khai nhiều lĩnh vực – từ cá nhân đến các doanh nghiệm SME. Hi vọng những chia sẻ của tôi sẽ giúp ích cho bạn đọc.

Minh Nhật - My Shine

Mình là Shine (Minh Nhật), hiện đang là Owner and Founder của Shine Agency. Trong blog của mình chia sẻ các kiến thức về SEO – Marketing tổng thể - Câu chuyện khởi nghiệp, đúc kết trong thời gian mình tìm hiểu và xây dựng Agency, triển khai nhiều lĩnh vực – từ cá nhân đến các doanh nghiệm SME. Hi vọng những chia sẻ của tôi sẽ giúp ích cho bạn đọc.

KHÁCH HÀNG NÓI VỀ SHINE AGENCY

Tôi rất hài lòng về sự sáng tạo và chuyên nghiệp của đội ngũ Shine Agency

Anh Tiến Trần - Autodaily

Tôi đánh giá cao tính thực tế của các bạn trong việc tư vấn dịch vụ

Chị Tú Linh - Thời trang Orchild

Tôi thích cách tiếp cận vấn đề của các bạn đơn giản, đúng và hiệu quả

Anh Trịnh Dũng - Qc Mai Hương

Chuyên môn của các bạn rất tốt, xử lí công việc nhanh và nhiệt tình

Anh Đình Thọ - Gc Travel

Giải pháp phòng Marketing thuê ngoài của Shine Agency chi phí hợp lý, hiệu quả

Chị Thúy - Trung tâm Kidstars

Tôi hài lòng với kết quả nhận được khi sử dụng dịch vụ SEO tổng thể của các bạn

Anh Ninh - VHN bio