Cách xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

Trong lĩnh vực Marketing có nhiều hình thức chiến lược truyền thông khác nhau như: Social Media Marketing, Storytelling Marketing, Digital Marketing,… nhưng trong số đó, chiến lược Social Media Marketing được nhiều doanh nghiệp và các cá nhân sử dụng nhiều nhất bởi lẽ mỗi ngày lượng người truy cập trên mạng xã hội tương đối nhiều. Cùng nhau tìm hiểu về những điều cần biết khi bạn bắt đầu triển khai chiến lược Social Media Marketing.

1. Chiến lược Social Media Marketing là gì?

cách xây dựng chiến lược social media hiệu quả
Social Media

Trước hết, Social – xã hội, là việc mà mọi người hằng ngày tương tác với nhau trong một cộng đồng bằng cách chia sẻ và nhận thông tin. 

Media – phương tiện truyền thông, là phương pháp sử dụng truyền thông với các phương tiện như: tivi, Internet, bảng billboard,… Còn Social Media là các phương tiện truyền thông sử dụng Internet cho phép mọi người chia sẻ những nội dung trực tuyến thông qua các tài khoản mạng xã hội và tương tác trên đó. 

Trong chủ đề Marketing, chiến lược Social Media Marketing là việc sử dụng nền tảng truyền thông để kết nối với khách hàng mục tiêu nhằm xây dựng hình ảnh thương hiệu tối ưu và tăng doanh thu bán hàng cũng như thúc đẩy lượng truy cập website. Đây cũng là quá trình tạo nội dung cho từng nền tảng truyền thông gồm các hoạt động như: văn bản, hình ảnh và video nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

2. Vai trò của của chiến lược Social Media Marketing

Chiến lược Social Media Marketing đóng vai trò quan trọng trong hoạt động truyền thông của doanh nghiệp:

(Hình ảnh minh họa vai trò chiến lược Social Media Marketing)

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu

Nhờ có việc tạo mối quan hệ với khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra ấn tượng về hình ảnh thương hiệu đối với người tiêu dùng trên nền tảng mạng xã hội. 

  • Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Nhờ có những phản hồi, feedback hay tư vấn giúp hỗ trợ ngay khách hàng trên nền tảng mạng xã hội khi có nhu cầu

  • Tăng số lượng khách hàng trung thành nhờ có sự tương tác thông tin hàng ngày

3. Lợi ích của chiến lược Social Media Marketing mang lại cho doanh nghiệp

Với mỗi chiến lược Social Media Marketing khác nhau đều có mục tiêu Marketing riêng và chỉ số đo lường riêng, có một số mục tiêu đem lại những lợi ích cho doanh nghiệp: 

  • Tăng lượng truy cập website 

  • Nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu

Mục tiêu chính của các doanh nghiệp là xây dựng và tạo dựng thương hiệu và dần dần trở thành giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp và độ nhận diện thương hiệu trở thành cuộc chiến đấu tranh không loại trừ bất kỳ ai. Bên cạnh việc nâng cao doanh thu bán hàng, các sếp đều chú ý vào mục tiêu này vào trong các chiến lược Marketing. Lượng người truy cập các trang mạng xã hội không chỉ là con số nhỏ nên việc áp dụng chiến lược Social Media Marketing là chìa khóa giúp doanh nghiệp đến gần với nhóm khách hàng mục tiêu. 

  • Tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu

(Hình ảnh minh họa về lợi ích của chiến lược Social Media Marketing)

  • Cải thiện quan hệ khách hàng 

Nền tảng mạng xã hội không giới hạn nội dung sáng tạo nên chỉ cần lựa chọn content phù hợp và kênh mạng xã hội hiệu quả. Dựa trên Insight của khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp tạo nên sợ dây kết nối trực tiếp đến với khách hàng. Khi duy trì được mối quan hệ ổn định, khách hàng sẽ ngày càng gắn bó và các công việc trao đổi mua bán sẽ diễn ra thuận lợi hơn nhiều. 

  • Tạo ra lead cho nhóm khách hàng tiềm năng 

Khách hàng không chỉ đọc các thông tin mà doanh nghiệp cung cấp mà còn nhìn vào hình ảnh. Khách hàng còn thấy được cả đánh giá của những người từng sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Đây chính là cách xây dựng lòng tin đối với khách hàng mà chiến lược Social Media Marketing có thể đem lại và từ đó tạo ra một lead các khách hàng tiềm năng. 

  • Remarketing hiệu quả

Nhờ có việc tạo ra mối quan hệ với khách hàng, chiến lược giúp cho việc quảng bá đến với khách hàng trở nên hiệu quả hơn. Những khách hàng đã từng sử dụng sẽ có niềm tin nhất định với thương hiệu nên khi giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ mới sẽ có cơ hội tiếp cận cao hơn.

4. Các loại hình Social Media Marketing phổ biến

(Hình ảnh minh họa về loại hình Social Media Marketing)

  • Social News: áp dụng trên các nền tảng như Sphinn, Digg,.. Đây là loại hình Social Media Marketing được đo lường dựa trên lượt đọc tin tức, lượt vote hoặc comment, lượt view,…
  • Social Sharing: áp dụng trên Flickr, Youtube,… Đây là loại hình Social Media Marketing đo lường dựa trên lượt xem, lượt share, mức độ lan truyền,… 
  • Social Networks: áp dụng trên Facebook, Twitter, Linkedin,… Đây là loại hình Social Media Marketing đo lường dựa vào khả năng kết nối và chia sẻ cộng đồng
  • Social Bookmarking: áp dụng trên BlogMarks, Delicious,… Đây là loại hình Social Media Marketing đo lường dựa vào mức độ save, bookmark các nội dung 
  • Microblogging: áp dụng trên Twitter là chủ yếu và các dịch vụ tập trung vào cập nhật ngắn được lập cho bất cứ ai đăng ký để nhận thông tin
  • Comment và Forum: là diễn đàn trực tuyến cho phép các thành viên trong tổ chức tạo các cuộc hội thoại bằng cách gửi tin nhắn.

5. Các yếu tố tạo nên chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

(Hình ảnh minh họa về yếu tố chiến lược Social Media Marketing)

  • Mục tiêu rõ ràng (Targeted)

Khi lập chiến lược Social Media Marketing, doanh nghiệp cần phải tìm mục tiêu chính trong giai đoạn triển khai. Đồng thời cần xác định tệp khách hàng mục tiêu và mục tiêu xây dựng thương hiệu đối với nhóm khách hàng mới cũng như thông điệp muốn truyền tải. Chủ doanh nghiệp khi xác định được mục tiêu rõ ràng, họ sẽ chọn được kênh Social Media Marketing phù hợp

  • Tính tập trung (Focused) 

Ngân sách được lập ra ở mỗi doanh nghiệp để tập trung vào một điều gì đó đem lại kết quả tốt nhất. Do đó, cần phải tập trung vào những vấn đề cụ thể đặc biệt là nhóm khách hàng mục tiêu đã được đặt ra ở trên. Hay chủ doanh nghiệp nên chú ý vào điểm yếu của đối thủ cạnh tranh chưa làm tốt để phát triển cái riêng của mình. 

  • Có khả năng đo lường được (Measurable) 

Khả năng tương tác là một trong những lợi thế và cũng là hạn chế của chiến lược Social Media Marketing. Chiến dịch có thể thành công hoặc có kết quả ngược lại so với mong muốn của chủ doanh nghiệp. Chỉ cần mất tập trung, không kiểm soát, họ sẽ khó quản lý được những tình huống bất ngờ đến. Do đó, việc đo lường là không thể thiếu và cần kiểm soát cả chỉ số cho chiến lược để kiểm soát tốt hơn. 

  • Content

Content luôn khẳng định được vị thế và sức hút trong lĩnh vực Marketing. Người dùng tiếp xúc với thông tin hàng ngày nên nếu muốn khách hàng nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp, các sếp cần phải có một chiến lược Social Media Marketing nổi bật với nội dung hấp dẫn và tạo ấn tượng với người tiêu dùng

6. Các bước xây dựng chiến lược Social Media Marketing

  • Đặt mục tiêu rõ ràng 

Việc đầu tiên không thể thiếu khi lập kế hoạch là đặt ra những mục tiêu cụ thể. Do đó, khi triển khai một chiến dịch Social Media Marketing cần phải tạo ra một vài mục tiêu chung như: Nâng cao mức độ thương hiệu, tăng mức độ tương tác, thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu bán hàng. Tuy nhiên cần phải có những mục tiêu cụ thể hóa bằng cách áp dụng mô hình SMART với 5 tiêu chí:

  • S – Specific (Cụ thể)
  • M – Measurable (Có khả năng đo lường)
  • A – Attainable (Có thể đạt được)
  • R – Relevant (Phù hợp)
  • T – Time-bound (Trong thời hạn nhất định)

Đồng thời phải xác định được rõ các chỉ số có thể sử dụng để đo lường tính hiệu quả trong việc đạt được những mục tiêu đã đề ra

  • Xác định khách hàng mục tiêu

Cốt lõi của chiến dịch Social Media Marketing là có thể kết nối với một đối tượng cụ thể bằng các bài đăng trên mạng xã hội. Nếu có một ý tưởng hay để tạo ra nội dung nhưng nếu nội dung không nhắm vào đối tượng mục tiêu, chiến dịch sẽ dễ dàng thất bại. Do đó, các sếp cần phải lập ra phân khúc thị trường mục tiêu và không có giới hạn cho việc xác định khách hàng mục tiêu. 

  • Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh

Việc nghiên cứu phân tích cạnh tranh cho phép chủ doanh nghiệp hiểu được đối thủ cạnh tranh có điểm yếu và điểm mạnh nào. Đồng thời nhờ đó giúp doanh nghiệp thấy được những tiêu chuẩn nội dung được mong đợi trong lĩnh vực đang kinh doanh. Đồng thời, điều này giúp doanh nghiệp tìm được cả những cơ hội, điều mà đối thủ cạnh tranh không thể làm được.

  • Lựa chọn kênh truyền thông xã hội

Khi chạy chiến dịch Social Media Marketing, không phải nền tảng nào cũng có độ phủ sóng đem lại hiệu quả cao nhất. Khả năng đạt được kết quả tốt hơn khi tập trung vào chỉ một vài kênh truyền thông nhất định. Khi xác định được khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ biết được cần phải tập trung vào kênh truyền thông mạng xã hội nào phù hợp đồng thời cả kênh phân phối nội dung cho loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Một cách khác có thể lựa chọn kênh truyền thông xã hội hiệu quả hơn là dựa vào tính hiệu quả của những chiến dịch trước đó. 

(Hình ảnh minh họa về các bước tạo nên chiến lược Social Media Marketing)

  • Tạo chiến lược nội dung 

Khi lựa chọn chiến lược Social Media Marketing, doanh nghiệp cần phải đảm bảo nội dung nhất quán và một thông điệp ý nghĩa muốn truyền tải thông qua chiến dịch. Khi đã có thông điệp, người viết sẽ dễ dàng xác định được các chủ đề nhỏ xung quanh đó. Và để chiến dịch Social Media thêm phần hiệu quả, người viết cần phải xác định được loại hình phù hợp với những nội dung đó. Do đó, doanh nghiệp cần phải đa dạng hóa nội dung để đạt được những mục tiêu khác nhau với quy tắc thường hay sử dụng là quy tắc 80/20. 

Xem thêm: Những sai lầm khi viết Content SEO của Content Writer

  • Lên lịch nội dung 

Tiếp đến là bước chia sẻ nội dung là sự thiết yếu cho các chiến dịch Social Media Marketing. Những Content cần phải được đăng tải có sắp xếp và trật tự của thời gian để đạt được hiệu quả. Do đó, việc lên một lịch đăng tải nội dung là cần thiết bởi lẽ chủ doanh nghiệp có thể quản lý các nội dung đăng tải từ lúc bắt đầu đến kết thúc của chiến dịch. Khi đó, các sếp kiểm soát được thông tin nào còn thiếu, ngày nào đăng nhiều, hay bỏ sót bài đăng và tránh tình trạng đăng trùng lặp. Một số yếu tố cần có trong lịch bảo gồm: nội dung bài đăng, định dạng, thời gian và người viết.

  • Theo dõi hiệu quả 

Khi chiến dịch bắt đầu được triển khai, chiến lược có thể hoạt động tốt hoặc không đạt được như mong đợi và lúc đó việc theo dõi hiệu quả chiến lược là quan trọng. Đồng thời còn cung cấp thông tin giúp điều chỉnh chiến lược kịp thời và xem xét lại các chỉ số từ những bước đầu. Chủ doanh nghiệp còn cần xem những chỉ số đo lường nào nhất, theo dõi xem có đạt được mức độ của kỳ vọng và hiệu suất của những kênh truyền thông trong chiến dịch. Từ đó, những kết quả đó có thể kiểm tra tính hiệu quả của những bài đăng khác cũng như những chiến dịch khác đồng thời triển khai.

7. Các chỉ số quan trọng trong chiến lược Social Media Marketing

(Hình ảnh minh họa về chỉ số trong chiến lược Social Media Marketing)

  • Reach: Số lượng người dùng xem bài đăng
  • Click: Số lượng người dùng nhấn vào Content, tên doanh nghiệp hay logo. Do đó đường link rất quan trọng giúp doanh nghiệp hiểu được cách người dùng di chuyển qua các kênh truyền thông. Việc theo dõi số lượt click trên các chiến dịch giúp doanh nghiệp hiểu được nhu cầu của người dùng và điều có thể thúc đẩy sự tò mò của khách hàng 
  • Engagement: Tổng số lượt tiếp cận chia cho số lần hiển thị. Doanh nghiệp sẽ biết được ai đã tương tác với bài đăng và giúp chủ doanh nghiệp nắm bắt được mức độ cảm nhận của khán giả về hình ảnh của doanh nghiệp. 
  • Hashtag performance: nắm bắt được hashtag được sử dụng nhiều nhất và những hashtag liên kết nhiều nhất với thương hiệu hay hashtag nào được thu hút người dùng nhiều nhất
  • Lượt like: không chỉ có những lượt like đơn thuần mà còn có những lượt like được xác định từ content tự nhiên hoặc content có trả phí. Đối với những nền tảng mạng xã hội như Facebook có sự tương tác tự nhiên tương đối khó. Do đó, nhiều doanh nghiệp chọn hình thức chạy quảng cáo Facebook làm hình thức chủ đạo cho chiến dịch truyền thống.
  • Sentiment: chỉ số đo lường người dùng phản ứng với content hay hashtag của bài đăng và khách hàng cảm thấy như thế nào về chiến dịch đã được quảng bá. 

Xem thêm: Thuật ngữ Facebook Ads cập nhập 2022

Hi vọng những thông tin Shine Agency chia sẻ trên sẽ giúp bạn có góc nhìn bao quát hơn về Social Media. Bên cạnh đó hỗ trợ bạn định hướng chiến lược social Media Marketing hiệu quả hơn. Qúy doanh nghiệp muốn có một “Plan Media” hoàn chỉnh hãy liên hệ Shine Agency nhé!

Minh Nhật - My Shine

Mình là Shine (Minh Nhật), hiện đang là Owner and Founder của Shine Agency. Trong blog của mình chia sẻ các kiến thức về SEO – Marketing tổng thể - Câu chuyện khởi nghiệp, đúc kết trong thời gian mình tìm hiểu và xây dựng Agency, triển khai nhiều lĩnh vực – từ cá nhân đến các doanh nghiệm SME. Hi vọng những chia sẻ của tôi sẽ giúp ích cho bạn đọc.

Minh Nhật - My Shine

Mình là Shine (Minh Nhật), hiện đang là Owner and Founder của Shine Agency. Trong blog của mình chia sẻ các kiến thức về SEO – Marketing tổng thể - Câu chuyện khởi nghiệp, đúc kết trong thời gian mình tìm hiểu và xây dựng Agency, triển khai nhiều lĩnh vực – từ cá nhân đến các doanh nghiệm SME. Hi vọng những chia sẻ của tôi sẽ giúp ích cho bạn đọc.

KHÁCH HÀNG NÓI VỀ SHINE AGENCY

Tôi rất hài lòng về sự sáng tạo và chuyên nghiệp của đội ngũ Shine Agency

Anh Tiến Trần - Autodaily

Tôi đánh giá cao tính thực tế của các bạn trong việc tư vấn dịch vụ

Chị Tú Linh - Thời trang Orchild

Tôi thích cách tiếp cận vấn đề của các bạn đơn giản, đúng và hiệu quả

Anh Trịnh Dũng - Qc Mai Hương

Chuyên môn của các bạn rất tốt, xử lí công việc nhanh và nhiệt tình

Anh Đình Thọ - Gc Travel

Giải pháp phòng Marketing thuê ngoài của Shine Agency chi phí hợp lý, hiệu quả

Chị Thúy - Trung tâm Kidstars

Tôi hài lòng với kết quả nhận được khi sử dụng dịch vụ SEO tổng thể của các bạn

Anh Ninh - VHN bio