Quy trình làm việc của phòng Marketing chuẩn chỉ nhất

Để doanh nghiệp có thể hợp tác hiệu quả cùng một đơn vị phòng Marketing thuê ngoài cần có một quy trình làm việc rõ ràng. Việc nắm bắt “bỏ túi” quy trình làm việc của phòng Marketing giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc kiểm soát chất lượng đầu ra của công việc. 

Để biết rõ hơn quy trình làm việc cùng các đơn vị Marketing thuê ngoài hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tại bài viết này nhé!

1. Quy trình làm việc của phòng Marketing

– Trước hết là xác định mục tiêu của chiến dịch Marketing. Đây là một trong những cách xác định giải pháp triển khai phù hợp để đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

– Sau đó, tiến hành phân tích thị trường. Khi đã xác định được mục tiêu ở bước trên bộ phận Analytics sẽ tiến hành phân tích thị trường để hiểu rõ được nhu cầu của khách hàng đồng thời hiểu được thêm về các đối thủ cạnh tranh và các yếu tố ảnh hưởng đến sản phẩm hay dịch vụ.

– Sau khi phân tích thị trường, các sếp sẽ chọn được phân khúc thị trường mục tiêu. Nhờ vào kết quả phân tích thị trường Leader sẽ đưa ra lựa chọn phân khúc thị trường thích hợp bao gồm các đặc điểm của nhân khẩu học. Thông qua đó, xác định được thị trường mục tiêu để tập trung vào quảng bá sản phẩm hay dịch vụ.

– Từ đó, tiến hành hoạch định chiến lược Marketing bằng việc lên plan cụ thể để biết cần triển khai những gì và cần lưu ý những gì để đạt được những kết quả tốt nhất cho các chiến dịch truyền thông Marketing trong tương lai.

– Tiếp theo sau đó là xây dựng kế hoạch kênh phân phối sản phẩm để đạt được hiệu quả. Trong kinh doanh, người đem đến hàng hóa đến tay người tiêu dùng chính là người thành công trong việc tạo ấn tượng với khách hàng. Do đó, phòng ban Marketing cần có chiến dịch phân phối phù hợp để đưa hàng hóa đến tay người dùng trong thời gian ngắn nhất hoặc quyết định chọn thuê ngoài đối tác phân phối.

– Nối tiếp là xây dựng chiến lược giá. Phòng ban Marketing cần xây dựng một chiến lược giá vừa đảm bảo yếu tố cạnh tranh trên bề mặt thị trường vừa đảm bảo hiệu quả lợi nhuận cho doanh nghiệp mà không bị thua lỗ.

– Ngay sau chính là xây dựng chiến lược truyền thông. Để có một chiến dịch Marketing thành công, các sếp cần thực hiện tốt việc quảng bá truyền thông nhằm truyền tải đến khách hàng những thông tin về sản phẩm cũng như về thương hiệu của doanh nghiệp.

– Cuối cùng chính là đo lường và đánh giá kết quả chiến dịch Marketing. Dù kế hoạch được lên chi tiết từng giai đoạn nhưng không phải lúc nào cũng diễn ra thành công. Nhu cầu của khách hàng liên tục thay đổi do đó việc đo lường và đánh giá rồi rút ra kinh nghiệm để có những bài học kinh nghiệm thực chiến cho những kế hoạch tốt hơn trong tương lai và hiệu quả hơn.

quy trình làm việc phòng marketing
Quy trình làm việc phòng Marketing

2. Cách xây dựng quy trình làm việc phòng Marketing hiệu quả 

  • Xây dựng quy trình phù hợp 

Mỗi doanh nghiệp xây dựng quy trình phòng Marketing có hệ thống sẽ giúp quá trình hoạt động vận hành trơn tru hơn cũng như đem lại hiệu quả cho các công việc trong dự án cần triển khai.

Mối quan hệ tương tác giữa các nhân viên và các công việc trong phòng ban Marketing sẽ diễn ra theo một quy trình và hệ thống quản lý ổn định

Thông tin truyền tải đến nhân viên sẽ chính xác và đầy đủ tránh trường hợp nhân viên không nhận được thông tin. Phối hợp làm việc với các phòng ban khác trong doanh nghiệp cũng hiệu quả hơn 

Mục tiêu và định hướng của công việc rõ ràng 

  • Xây dựng hệ thống KPI

Doanh nghiệp cần có bảng mô tả công việc cụ thể cho từng nhân viên. Dựa vào mục tiêu và kế hoạch của Marketing, các sếp cần chia nhỏ thành các mục tiêu khác nhau và phù hợp với năng lực của mỗi nhân viên. Mỗi nhân viên có KPI khác nhau từ đó giúp doanh nghiệp trong việc đo lường và kiểm soát hiệu quả công việc tốt hơn. 

  • Xây dựng chiến lược

Để phòng ban Marketing hoạt động hiệu quả hơn, các sếp cần xây dựng chiến lược cho phòng Marketing. Marketing luôn đi đôi với nghiên cứu thị trường và giúp chủ doanh nghiệp nhận ra khách hàng thực sự cần gì, mong muốn điều gì và từ đó lên kế hoạch chiến lược chọn lĩnh vực hàng hóa và sản phẩm cụ thể cho doanh nghiệp. Bộ phận sản xuất sau khi hoàn thành sản phẩm theo yêu cầu tung ra thị trường theo đúng tiến độ kế hoạch. Còn bộ phận kinh doanh dựa vào nhu cầu của khách hàng, đưa ra kế hoạch và mục tiêu kinh doanh cho doanh nghiệp.  

3. Ưu điểm của phòng Marketing

  • Giúp doanh nghiệp lên kế hoạch phát triển sản phẩm thông qua các hoạt động truyền thông quảng bá
  • Đưa ra các giải pháp Marketing, chiến lược Marketing và kế hoạch truyền thông theo yêu cầu của doanh nghiệp với sự đảm bảo về chất lượng và tiến độ của dự án 
phòng marketing thuê ngoài
Thế mạnh phòng marketing thuê ngoài của Shine Agency
  • Nghiên cứu thị trường, định giá và khoanh vùng thị trường mục tiêu
  • Đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm, chiến lược kênh phân phối, chiến lược giá và chiến lược truyền thông cho từng chiến dịch Marketing

Xem thêm: Ưu nhược điểm phòng Marketing thuê ngoài

4. Quy trình làm việc của phòng Marketing thuê ngoài – Shine Agency

Quy trình làm việc của Shine Agency
Quy trình làm việc của Shine Agency

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ với bạn quy trình làm việc của phòng Marketing chuẩn nhất hiện nay. Tuy nhiên trên thực tế để đóng gói quy trình này trong một doanh nghiệp cần có đủ các bộ phận. Như đã chia sẻ ở các bài viết trước chi phí vận hàng một phòng Marketing khoảng 30-50tr/tháng. Đối với các doanh nghiệp SME đây là chi phí khiến các “sếp” phải đau đầu. 

Vì vậy Shine Agency đã đóng gói cho các doanh nghiệp dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài tổng thể với chi phí chỉ từ 6tr/tháng. Bằng việc triển khai tất cả các kênh Shine Agency giúp doanh nghiệp vừa phủ được thị tường vừa đạt được mục tiêu về doanh thu. 

Hi vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ cho bạn nhiều góc nhìn và lựa chọn hơn trong hình trình nâng tầm doanh nghiệp của mình.

Minh Nhật - My Shine

Mình là Shine (Minh Nhật), hiện đang là Owner and Founder của Shine Agency. Trong blog của mình chia sẻ các kiến thức về SEO – Marketing tổng thể - Câu chuyện khởi nghiệp, đúc kết trong thời gian mình tìm hiểu và xây dựng Agency, triển khai nhiều lĩnh vực – từ cá nhân đến các doanh nghiệm SME. Hi vọng những chia sẻ của tôi sẽ giúp ích cho bạn đọc.

Minh Nhật - My Shine

Mình là Shine (Minh Nhật), hiện đang là Owner and Founder của Shine Agency. Trong blog của mình chia sẻ các kiến thức về SEO – Marketing tổng thể - Câu chuyện khởi nghiệp, đúc kết trong thời gian mình tìm hiểu và xây dựng Agency, triển khai nhiều lĩnh vực – từ cá nhân đến các doanh nghiệm SME. Hi vọng những chia sẻ của tôi sẽ giúp ích cho bạn đọc.

KHÁCH HÀNG NÓI VỀ SHINE AGENCY

Tôi rất hài lòng về sự sáng tạo và chuyên nghiệp của đội ngũ Shine Agency

Anh Tiến Trần - Autodaily

Tôi đánh giá cao tính thực tế của các bạn trong việc tư vấn dịch vụ

Chị Tú Linh - Thời trang Orchild

Tôi thích cách tiếp cận vấn đề của các bạn đơn giản, đúng và hiệu quả

Anh Trịnh Dũng - Qc Mai Hương

Chuyên môn của các bạn rất tốt, xử lí công việc nhanh và nhiệt tình

Anh Đình Thọ - Gc Travel

Giải pháp phòng Marketing thuê ngoài của Shine Agency chi phí hợp lý, hiệu quả

Chị Thúy - Trung tâm Kidstars

Tôi hài lòng với kết quả nhận được khi sử dụng dịch vụ SEO tổng thể của các bạn

Anh Ninh - VHN bio