Làm sao để xây dựng team Marketing thực chiến

Để có sự hiệu quả và hài hòa trong phòng ban Marketing thì cần phải có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các thành viên dù cho là phòng ban Marketing in-house hay phòng Marketing thuê ngoài. Nhằm đạt được mục đích đó, chủ doanh nghiệp hay các công ty Agency cần có một team Marketing. Hãy cùng tìm hiểu kỹ thêm về đội ngũ nhân viên Marketing trong bài viết này nhé!

1. Cách xây dựng team Marketing thực chiến

Cách xây dựng team Marketing thực chiến
Cách xây dựng team Marketing thực chiến
  • Tuyển dụng đúng người 

Mỗi doanh nghiệp khi muốn triển khai công việc tuyển dụng đều cần phải xây dựng nội dung giới thiệu doanh nghiệp, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và giá trị văn hóa riêng của doanh nghiệp. Đồng thời, bên nhân sự thiết kế quy trình tuyển dụng của mỗi bộ phận để có thể tuyển đúng người có năng lực và giá trị mà doanh nghiệp mong muốn dù họ phải trải qua nhiều vòng loại, tốn thời gian lâu hơn. 

  • Xây dựng văn hóa đào tạo nội bộ công ty

Chủ doanh nghiệp muốn có một team làm việc hiệu quả, cần phải nắm rõ chương trình đào tạo nhân viên cũng như kiến thức cơ bản chuyên môn của Marketing và chia sẻ lại với họ. Không chỉ vậy, các sếp nên xây dựng văn hóa đào tạo riêng của doanh nghiệp để nhân viên khi ứng tuyển cảm thấy hứng thú. Khi học tập tại doanh nghiệp, mỗi tuần đều có cái mới để học tập và dần dần tích hợp thành một văn hóa riêng của công ty. Văn hóa đó sẽ thu hút những người ứng tuyển có năng lực phù hợp.

  • Đào thải những người không phù hợp 

Khi đã lựa chọn được người phù hợp, doanh nghiệp cũng cần loại bỏ những người không hoàn thành được nhiệm vụ và không đủ yếu tố để giữ chân lại. Đây cũng là cách để giữ chân những thành viên tốt không bị ảnh hưởng bởi những cá nhân không tốt, hoặc những nhân tài sẽ rời bỏ khỏi doanh nghiệp. Có câu nói “Con người là tài sản quý giá của doanh nghiệp”, tuy đúng nhưng không đủ, nói chính xác hơn là con người có năng lực phù hợp với văn hóa doanh nghiệp mới thật sự là “tài sản quý giá của doanh nghiệp”.

  • Xây dựng hệ thống triển khai công việc và quản lý bài bản

Khi doanh nghiệp có thêm nhiều nhân lực thường sẽ gặp phải những vấn đề như: nhân viên không biết làm gì hay làm sai và các sếp không thể kiểm soát được. Lúc này, chủ doanh nghiệp cần phải nghĩ ra một kế hoạch triển khai công việc và quản lý bài bản để các dự án có thể diễn ra thuận lợi và hiệu quả đạt được cao hơn.

2. Những yếu tố khi xây dựng team Marketing 

  • Yếu tố ngân sách – nguồn lực

Đối với doanh nghiệp có ngân sách có giới hạn 

Khi ngân sách của doanh nghiệp bị giới hạn, nhiều thứ trong doanh nghiệp muốn triển khai cũng sẽ bị triển khai theo phạm vi hẹp hơn và thời gian cũng ít. Để tiết kiệm thời gian tuyển dụng đội ngũ, khi triển khai các cuộc phỏng vấn cần phải lựa chọn nhân sự có năng lực để nhanh chóng ổn định.

  • Đối với doanh nghiệp có dư ngân sách

Các chủ doanh nghiệp lúc này sẽ có ngân sách tỉ lệ thuận với mức tăng trưởng thì lúc này cần phải xây dựng một đội ngũ ổn định, giàu kinh nghiệm và các chiến dịch truyền thông cần có kế hoạch sẵn theo năm và xuyên suốt.

  • Quản lý nhân sự 

Các doanh nghiệp cần phải quản lý chặt chẽ từ khâu tuyển dụng, đào tạo đến quản lý các đầu công việc và đôi lúc cũng gặp phải những rủi ro nhân sự được đầu tư nhưng không mang lại hiệu quả. Về khối lượng công việc thì cần phân chia phù hợp và phải đánh giá đúng để tổ chức quy mô nhân sự hợp lý, tránh dẫn đến khối lượng công việc quá tải khiến cho hiệu quả làm việc giảm xuống và không đảm bảo tiến độ.

  • Quản lý chiến dịch 

Các sếp cần phải có kế hoạch quản lý chiến dịch phù hợp theo chuẩn mực. Họ chịu trách nhiệm KPI của cả chiến dịch. Việc quản lý KPI sẽ giúp cho chiến dịch liên tục cập nhật nhưng cũng đồng nghĩa với khối lượng công việc ngày càng nhiều hơn và các sếp không đủ thời gian cho việc lên kế hoạch và các chiến lược tiếp theo. 

Yếu tố xây dựng team marketing thực chiến
Yếu tố xây dựng team marketing thực chiến
  • Tính cam kết 

Khi đã xây dựng phương án xây dựng Team Marketing, tính cam kết được thể hiện rõ thông qua KPI của team và từng cá nhân. Nhưng nếu KPI chưa hoàn thành thì doanh nghiệp có thể sẽ có những hình thức phạt nhất định. Với các chiến dịch ngắn hạn, cam kết KPI quan trọng hơn bởi nếu không đạt được KPI như yêu cầu đưa ra thì sẽ gặp khó khăn do áp lực thời gian ngày càng nặng nề.

  • Tính bảo mật

Các sếp đều không muốn thông tin nội bộ bị đối thủ cạnh tranh biết được trước khi tung ra thị trường. Dù là chiến dịch Marketing ngắn hạn hay dài hạn, đội ngũ nhân viên đều sẽ đồng hành xuyên suốt chiến dịch. Do đó hầu hết các doanh nghiệp đều ký kết bảo mật thông tin cho khách hàng của mình.

3. Cơ cấu nhân sự phòng Marketing

Team marketing
Cơ cấu nhân sự phòng Marketing
  • Giám đốc Marketing: là người then chốt trong mọi định hướng và hoạt động marketing của doanh nghiệp.
  • Trưởng phòng Marketing: quản lý công việc mang tính chuyên môn
  • Nhân viên quảng cáo: phụ trách lên kế hoạch và triển khai tối ưu chiến dịch quảng cáo.
  • Nhân viên SEO: quản lý và triển khai dự án SEO của doanh nghiệp với những từ khóa mục tiêu cụ thể
  • Lập trình viên: có thể có hoặc không, giải quyết các vấn đề về website, landing page và phần mềm
  • Nhân viên Content: giải quyết các vấn đề như về nội dung, hình ảnh hay video dùng để quảng bá thương hiệu hoặc PR sản phẩm.
  • Nhân viên tổ chức sự kiện: tổ chức và triển khai những sự kiện online và offline nhằm quảng bá thương hiệu và giới thiệu sản phẩm 
  • Designer: thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và các ấn phẩm truyền thông

Xem thêm: Tìm hiểu phòng nhân sự Marketing thuê ngoài

4. Thuê phòng Marketing thuê ngoài tổng thể chỉ từ 6tr/tháng

Với cơ cấu của một phòng Marketing như trên chi phí để duy trì một tháng trung bình khoảng 30-50tr. Không thể phủ nhận những ưu điểm của nhân sự Marketing inhouse. Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp SME việc phân bổ nguồn lực 30-50tr trên một tháng là một con số nan giản. 

team marketing

Bên cạnh đó là sự chênh lệch trình độ và thời gian để quản lý. Thay vào đó Shine Agency mang đến giải pháp phòng Marketing thuê ngoài chỉ từ 6tr/tháng giúp các “sếp” giảm thiểu chi phí. Và có nhiều thời gian hơn cho việc kinh doanh, hoàn thiện doanh nghiệp. 

Cụ thể để có thêm các thông tin về bảng giá cũng như các hạng mục chúng tôi triển khai trong gói dịch vụ này các bạn có thể xem thêm tại bài viết dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài tổng thể của Shine Agency. 

Như vậy, Shine Agency đã chia sẻ cho bạn một số tip để phát triển đội ngũ team Marketing của mình. Bên cạnh đó chúng tôi cũng mang đến giải pháp để bạn sở hữu một đội ngũ Marketing nhanh chóng và thiện chiến nhất. Hi vọng những thông tin Shine Agency cung cấp sẽ là kim chỉ nam để bạn đưa ra quyết định dành cho doanh nghiệp của mình. 

Minh Nhật - My Shine

Mình là Shine (Minh Nhật), hiện đang là Owner and Founder của Shine Agency. Trong blog của mình chia sẻ các kiến thức về SEO – Marketing tổng thể - Câu chuyện khởi nghiệp, đúc kết trong thời gian mình tìm hiểu và xây dựng Agency, triển khai nhiều lĩnh vực – từ cá nhân đến các doanh nghiệm SME. Hi vọng những chia sẻ của tôi sẽ giúp ích cho bạn đọc.

Minh Nhật - My Shine

Mình là Shine (Minh Nhật), hiện đang là Owner and Founder của Shine Agency. Trong blog của mình chia sẻ các kiến thức về SEO – Marketing tổng thể - Câu chuyện khởi nghiệp, đúc kết trong thời gian mình tìm hiểu và xây dựng Agency, triển khai nhiều lĩnh vực – từ cá nhân đến các doanh nghiệm SME. Hi vọng những chia sẻ của tôi sẽ giúp ích cho bạn đọc.

KHÁCH HÀNG NÓI VỀ SHINE AGENCY

Tôi rất hài lòng về sự sáng tạo và chuyên nghiệp của đội ngũ Shine Agency

Anh Tiến Trần - Autodaily

Tôi đánh giá cao tính thực tế của các bạn trong việc tư vấn dịch vụ

Chị Tú Linh - Thời trang Orchild

Tôi thích cách tiếp cận vấn đề của các bạn đơn giản, đúng và hiệu quả

Anh Trịnh Dũng - Qc Mai Hương

Chuyên môn của các bạn rất tốt, xử lí công việc nhanh và nhiệt tình

Anh Đình Thọ - Gc Travel

Giải pháp phòng Marketing thuê ngoài của Shine Agency chi phí hợp lý, hiệu quả

Chị Thúy - Trung tâm Kidstars

Tôi hài lòng với kết quả nhận được khi sử dụng dịch vụ SEO tổng thể của các bạn

Anh Ninh - VHN bio