Thuật ngữ Facebook ads cập nhật 2022

Khi các doanh nghiệp triển khai các chiến dịch quảng cáo Social Media Marketing, họ thường chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, điển hình là Facebook và trong đó thường sử dụng các thuật ngữ dành riêng cho Facebook Ads. Hãy cùng nhau tìm hiểu về những thuật ngữ facebook ads này trong bài viết nhé!

Thuật ngữ facebook ads 2022
Thuật ngữ facebook ads 2022

Các thuật ngữ về chi phí quảng cáo Facebook

CPA – Cost Per Action: hình thức tính phí quảng cáo bằng cách chuyển đổi cụ thể từ người sử dụng 

CPM – Cost Per 1000 Impression: chi phí cho 1000 lần quảng cáo được hiển thị

CPC – Cost Per Click: chi phí cho mỗi lần click vào liên kết

Average CPM: mức giá trung bình cho mỗi 1000 lần hiển thị quảng cáo trong chiến dịch

Average CPC: mức giá trung bình mà chủ doanh nghiệp chi cho mỗi lượt nhấp chuột vào quảng cáo của người dùng

Bid: giá thầu – chi phí tối đa thanh toán chỗ mỗi lần nhấp chuột vào quảng cáo trên fanpage của doanh nghiệp

Price: mức giá mà chủ doanh nghiệp phải chi cho facebook dựa vào mỗi lần tương tác, 1000 lần hiển thị hay đã từng chuyển đổi

Các thuật ngữ về Via/Clone

Via: là những tài khoản đăng nhập trên nền tảng Facebook người thật bị hack hay bị đổi mật khẩu hoặc email. Sau đó đem bán ra thị trường với giá cả đắt. 

Clone: tài khoản Facebook tạo từ tools theo cách công nghiệp, không có thông tin với giá cả rẻ và đa số chỉ duy trì sử dụng được vài tháng

 XMDT: xác nhận danh tính, hiện tại 100% tài khoản quảng cáo đều cần thông qua bước này đồng thời cần cập nhật các giấy tờ như CMND, bằng lái,… để xác minh lại với Facebook

 Via Cổ: loại Via tạo lâu năm thường là trên 4 năm

 Via New: Via người dùng thật mới tạo, dưới 4 năm

 Via Ngoại/ Clone Ngoại: tài khoản gốc nước ngoài (Mỹ, Thái,…)

 Via Nội/ Clone Nội: tài khoản gốc tại Việt Nam

 Via 902: loại Via kháng theo đường link có đuôi là 902, thường dùng để cầm Page, TKQC và BM

 Via 902 Live Ads: tài khoản quảng cáo của Via còn sống

 Via 902 Die Ads: tài khoản quảng cáo của Via đã đỏ 

 Via 273: Via có tài khoản gốc bị chết dạng 273, dùng để kháng Via bị XMDT thất bại

 Via XMDT: Via trải qua hết bước cập nhật giấy tờ Facebook để xác minh, thường dùng để chạy quảng cáo và kháng Page.  

 Via XMDT tích new: loại Via xác minh danh tính bằng số điện thoại, tương đối yếu không sử dụng nhiều để cầm nhiều tài khoản quảng cáo. Via này hữu dụng để kháng Fanpage bị hạn chế quảng cáo.

 Via XMDT tích cũ: loại Via XMDT bằng CMT hoặc bằng lái xe hay hộ chiếu, tương đối hiếm Via xác minh bằng tỷ lệ

 Via Limit 1M1, 5M8, No Limit: ngưỡng chi tiêu quảng cáo mỗi ngày của Via, cứ đến ngưỡng đó Facebook sẽ tự động dừng quảng cáo. Ngưỡng càng cao thì giá càng đắt.

 Via 2FA: là tài khoản Facebook xác minh 2 lớp, thường là dãy ký tự viết hoa sau đó dán mã vào và bấm Submit để lấy số bảo mật

 Via Checkpoint 956: Via bị khóa đăng nhập do hoạt động bất thường, có thể mở bằng email đi kèm

 Ngâm Via: Via mua về cho việc đăng nhập vào trình duyệt sau đó đi xem video, like, comment dạo tầm 1 – 2 ngày

Các thuật ngữ về BM

 BM (Business Manager): quá trình quản lý doanh nghiệp trên Facebook, tài khoản cá nhân, fanpage, pixel số lượng lớn và tài khoản quảng cáo 

 BM $50: BM có hạn mức chi tiêu $50 một ngày

 BM $350: là những tài khoản doanh nghiệp hạn mức chi tiêu tối đa $350 một ngày 

 BM XMDN: tài khoản xác minh doanh nghiệp có tích xanh ở thông tin doanh nghiệp nếu cần có đầy đủ giấy tờ thành lập doanh nghiệp, hóa đơn mua bán và website

 BM5: là những tài khoản doanh nghiệp có 5 tài khoản quảng cáo sẵn trong BM

 BM10: là những tài khoản doanh nghiệp có 10 tài khoản quảng cáo sẵn trong BM

 BM2500: là những tài khoản doanh nghiệp có 2500K tài khoản quảng cáo tạo sẵn trong Bm, được chi tiêu với mức chi tiêu lớn 

 BM cổ: BM tạo từ lâu khoảng 5 năm

 BM kháng: BM bị hạn chế sau đó được kháng về

Các thuật ngữ về Fanpage 

 Fanpage cổ: fanpage tạo từ lâu

 Fanpage Kháng: fanpage bị facebook hạn chế quảng cáo, nhưng sau đó kháng được. Lúc này fanpage hiện tại giống như Via, 100% bị hạn chế và kháng xong mới chạy tiếp

 Fanpage Profile: fanpage dạng mới của facebook, giống như trang cá nhân, fanpage dạng này lên chiến dịch sẽ mượt và chi phí rẻ hơn

 Fanpage bao đổi tên: fanpage mua về được bên bán bao đổi tên hộ

 Potential Reach: chỉ số khách hàng tiềm năng ước tính có khả năng nhìn thấy quảng cáo của chiến dịch 

 Placement: vị trí quảng cáo của chiến dịch được hiển thị trên newsfeed của facebook

 Reach: chỉ số cho biết quảng cáo có bao nhiêu lượt khách hàng và thông qua nguồn nào  

 Post Engagement: việc người dùng tạo ra quảng cáo trong quá trình của chiến dịch

 Page Engagement: lượng tương tác của người dùng trên quảng cáo của chiến dịch

Các thuật ngữ khác

TK VOI: là tài khoản invoice, tài khoản doanh nghiệp có mức chi tiêu từ $20,000 – $40,000/tháng. Tùy vào sự uy tín của doanh nghiệp mà hạn mức chi tiêu trên tài khoản sẽ có hạn thanh toán khác nhau

 Chạy chiết khấu: nếu doanh nghiệp chạy quảng cáo trong khoảng ngân sách từ 10 – 15 triệu, nhưng thực tế chỉ chi trả được khoảng 30 – 50%, khoản tiền sẽ trả cho người chạy chứ không phải trả cho bên facebook

 BÙNG: chỉ người chạy quảng cáo chạy xù tiền quảng cáo, facebook đang hạn chế hết mức vấn đề nảy ngày nay

 CTR – Click Through Rate: tỷ lệ nhấp chuột vào liên kết khi quảng cáo trên facebook. Công thức tính: (số lần nhấp chuột/số lần hiển thị quảng cáo trên facebook) x 100%

 PPE – Page Post Engagement: quảng cáo tăng tương tác nhằm tối ưu lượng tương tác với bài viết của doanh nghiệp khi đăng tải

 Budget – Ngân sách: số tiền mà doanh nghiệp đầu tư cho chiến dịch truyền thông quảng cáo. 

 Spent – trừ tiền: facebook sẽ cắn tiền khi quảng cáo của doanh nghiệp được duyệt. 

 Frequency: số lần lặp lại quảng cáo của doanh nghiệp trên nền tảng mạng xã hội tới khách hàng mà họ hướng tới

 Tài khoản quảng cáo bị gắn cờ: doanh nghiệp không thể chạy quảng cáo bằng tài khoản hiện đang sử dụng

 Lead: lấy được dữ liệu của những khách hàng tiềm năng 

 Target: đối tượng mục tiêu

 A/B Testing: là phương pháp so sánh và đánh giá giúp doanh nghiệp tìm ra được phiên bản tốt cho chiến dịch của họ

Minh Nhật - My Shine

Mình là Shine (Minh Nhật), hiện đang là Owner and Founder của Shine Agency. Trong blog của mình chia sẻ các kiến thức về SEO – Marketing tổng thể - Câu chuyện khởi nghiệp, đúc kết trong thời gian mình tìm hiểu và xây dựng Agency, triển khai nhiều lĩnh vực – từ cá nhân đến các doanh nghiệm SME. Hi vọng những chia sẻ của tôi sẽ giúp ích cho bạn đọc.

Minh Nhật - My Shine

Mình là Shine (Minh Nhật), hiện đang là Owner and Founder của Shine Agency. Trong blog của mình chia sẻ các kiến thức về SEO – Marketing tổng thể - Câu chuyện khởi nghiệp, đúc kết trong thời gian mình tìm hiểu và xây dựng Agency, triển khai nhiều lĩnh vực – từ cá nhân đến các doanh nghiệm SME. Hi vọng những chia sẻ của tôi sẽ giúp ích cho bạn đọc.

KHÁCH HÀNG NÓI VỀ SHINE AGENCY

Tôi rất hài lòng về sự sáng tạo và chuyên nghiệp của đội ngũ Shine Agency

Anh Tiến Trần - Autodaily

Tôi đánh giá cao tính thực tế của các bạn trong việc tư vấn dịch vụ

Chị Tú Linh - Thời trang Orchild

Tôi thích cách tiếp cận vấn đề của các bạn đơn giản, đúng và hiệu quả

Anh Trịnh Dũng - Qc Mai Hương

Chuyên môn của các bạn rất tốt, xử lí công việc nhanh và nhiệt tình

Anh Đình Thọ - Gc Travel

Giải pháp phòng Marketing thuê ngoài của Shine Agency chi phí hợp lý, hiệu quả

Chị Thúy - Trung tâm Kidstars

Tôi hài lòng với kết quả nhận được khi sử dụng dịch vụ SEO tổng thể của các bạn

Anh Ninh - VHN bio